To all my favorite authors, thank you for the inspiration.
And to Stephenie Meyer, thank you for the gift of Twilight.
Kahit Pangalawa sa Puso Mo
Released: August 2008
Dahil tila wala namang pag-asa ang damdamin ni Daphne para sa best friend na si Albert, minabuti niyang kalimutan na lang iyon. Sa palagay niya, nakatadhana na talaga na maging magkaibigan lang sila.
Lalo niyang napatunayan ang hinalang iyon nang makilala si Cedric. Unang beses na nginitian siya nito, she could not help being attracted to his gorgeous dimples. Guwapo, halatang mabait na anak at kapatid, talented, matalino… ideal guy niya ito. And the best part was, he seemed to like her, too.
Saka naman nagsimulang umakto nang kakatwa si Albert–para itong nobyong nagseselos kay Cedric.
And Daphne found herself feeling confused….
- The models for Cedric and Daphne are Twilight actors Jackson Rathbone and Ashley Greene.
- I wrote the book at the height of my Twilight addiction, so the car scenes and the “meadow” scene are reminiscent of scenes from Twilight.
- Their second names are also Twilight-related. Marie, Daphne’s second name, is also Isabella Swan’s second name, and, well, I don’t need to explain Cedric Edward, do I?
- This book is the only book that I wrote that actually had a soundtrack.
- The original title is “Pangalawa sa Puso Mo“.