Sentinels (Book 9): Beautiful Soul
Parang joke lang ang assignment ni Apollo Marasigan. E-escort-an lang niya ang adopted daughter ng isang heneral. Kasabay niyon, magiging resource person din siya nito dahil romance writer ang dalaga at nagre-research para sa ginagawa nitong nobela. Ganoon lang; walang ka-thrill-thrill kung tutuusin.
Inasahan na niyang magiging matanong si Quinn Cardenas, ang subject niya, pero hindi in-expect na mag-e-enjoy siyang sagutin ang mga tanong na iyon, kahit pa medyo personal na ang iba. Naging magkaibigan sila at unti-unti, na-realize niyang nanganganib na ang kaligtasan ng dog tag niya. Kahit alam niyang bawal ma-in love sa kanyang subject, iyon na yata ang nararamdaman niya.
Ngunit dagling napawi ang tuwa niya nang ipagtapat ng babae kung sino talaga ito: cover lang nito ang pagiging writer at ginagamit siya nito para imbestigahan ang Sentinels Securities….
- I’ve had a Sentinel named Apollo for a while but I got the surname Marasigan from Mayor Ibarra Marasigan, a character from PETA Theater’s play, Noli at Fili Dekada 2000. I’ve already used the surname Ibarra in a series.
- This is the first manuscript ever than I finished that the heroine didn’t have a name. I changed her name four times during the course of writing the manuscript and only settled for the name Quinn after I’ve already done my pre-editing edits.
- Apollo is Edith Joaquin’s character, Heracles Marasigan’s brother. We were on hour 8 of a ten-hour trip to Baguio City when I said I saw Apollo’s surname in my travel-copy of her book and she just blinked and said that the character’s name is Heracles Marasigan. So we decided that they should be brothers.
- Apollo made his debut appearance in Sentinels 5: Dark Warrior. He piloted the helicopter that brought the Sentinels to Nueva Vizcaya.
- As of 2012, Apollo is the youngest Sentinel.
- Johan Villareal, Valiant Love’s Jacob’s brother, makes his debut appearance in this book.
- Apollo’s field handle is Phoebus, as the Greek god Apollo is named “Phoebus Apollo”.
- Apollo’s cover model is Gerald Anderson.